วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตัวอย่างการออกแบบสิ่งพิมพ์ที่ได้รับรางวัล


ถ้าพูดถึงเทศกาล  Cannes Lions คงไม่มีใครไม่รู้จัก
เป็นเวลากว่า 57 ปีที่ Cannes Lions International Advertising Festival ถือกำเนิดขึ้น
เพื่อเฉลิมฉลองให้กับงานโฆษณาที่ดีที่สุดของโลก
และในปีที่ 58 ของ Cannes Lions แต่กลับเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่
นั่นคือการเปลี่ยนชื่อจากงานมหกรรมโฆษณาให้กลายเป็น
"Cannes Lions International Festival of Creativity"
นอกเหนือจากความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ชื่องานแล้ว

http://www.nwbnow.com/2011/06/thais-creative-work-has-won-bronze-cyber-lions-from-cannes/&docid=qGLBYTHAxpifWM&imgurl=http://www.nwbnow.com/wp-content/uploads/2011/06/Cannes-Lion-2011.jpg&w=560&h=258&ei=6x4uT4T5IYK8rAed2pmzAQ&zoom=1
        

ฟิลลิป โทมัส ซีอีโอของ Cannes Lions อธิบายถึงเหตุผลของการเปลี่ยนชื่อเรียกคานส์ ไลอ้อนส์เอาไว้ว่า


  "ถ้าพิจารณาจากผลงานที่เข้ามาและฟังบทสนทนาที่เกิดขึ้นภายในงาน
คุณจะเข้าใจได้ทันทีว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหนือกว่าโฆษณาไปแล้ว
ที่ผ่านมาเราเปิดแคทิกอรี่การประกวดงานดีไซน์, มีเดีย, พีอาร์, แอ็คติเวชั่น และแง่มุมอื่นๆ
ของคอมมูนิเคชั่น ผู้ชนะที่ได้รางวัลจาก Cannes Lions
ไม่ใช่แค่คนที่ใช้ผลงานภายใต้กรอบของโฆษณาแบบเดิมๆ อีกต่อไป
ผลงานระดับกรังปรีซ์หลายชิ้น เป็นส่วนผสมของการสร้างประสบการณ์, การใช้เทคโนโลยี
หรือโซเชี่ยลมีเดีย การกระตุ้นให้ผู้บริโภคสร้างคอนเทนต์,
การให้บริการใหม่ๆ ไปจนถึงอีเวนต์
เพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลาย แปลกใหม่ให้กับนักการตลาด"

http://www.marketeer.co.th/backend/data-file/marketeertoday/marketeertoday3906_1.jpg&w=360&h=269&ei=6x4uT4T5IYK8rAed2pmzAQ&zoom=1&iact=hc&vpx=192&vpy=366&dur=
106&hovh=194&hovw=260&tx=181&ty=131&sig=100200692215792530426&page=1&tbnh=153&tbnw=204&start=0&ndsp=16&ved=1t:429,r:11,s:0


         ดังนั้น Cannes Lions ในปีนี้จึงกลายเป็น Festival of Creativity ที่มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรางวัลประกวดผลงานแคทิกอรี่ใหม่ เช่น Creative Effectiveness Lions, ในส่วนของ Young Cannes การแข่งขันเพื่อสนับสนุนนักคิดรุ่นใหม่ก็มีการแข่งขัน Marketer ว่าด้วยเรื่องการตลาด, ผู้ร่วมงาน ผู้บรรยายในงานสัมนาที่มาจากหลากหลายวงการ ไม่จำกัดแค่ผู้นำของวงการโฆษณาอีกต่อไป จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าหนึ่งในสปีคเกอร์ที่มีคนเฝ้ารอมากที่สุด คือ Peter Vesterbacka ผู้สร้างเกม Angry Birds หรือมาร์ธา สจ๊วต ที่มาคานส์ เพื่อเล่าถึงการทำตลาดสำหรับผู้หญิงและมาตรฐานความครีเอทีฟของกรรมการในปีนี้ก็สูงลิ่ว จนปีนี้เป็นปีที่ 3 ในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่มีรางวัล Titanium ที่คณะกรรมการตัดสินว่าไม่มีผลงานใดชนะใจจนเอากรังปรีซ์ในแคทริกอรี่นี้กลับบ้านได้ Bob Scarpelli ประธานกรรมการตัดสินรางวัลไทเทเนี่ยมกล่าวว่า


"ปีนี้เราปฏิเสธการให้รางวัลกรังปรีซ์ เพราะรางวัลนี้จะต้องเป็นผลงานที่เป็นตัวแทน
ของพลังครีเอทีฟที่จะพาอุตสาหกรรมไปข้างหน้า
เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับครีเอทีฟรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม
เราเห็นผลงานที่ดีเยี่ยมมากมายที่ก่อให้เกิดบทสนทนาของผู้บริโภค"




จะเห็นได้ชัดว่ารางวัล Cannes Lions เป็นรางวัลที่
ให้ความสำคัญกับแนวคิดสร้างสรรค์มาก
เพื่อการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักคิดรุ่นใหม่ เกิดการแข่งขันที่จะสร้างสรรค์งานที่ดีมีคุณภาพระดับโลก และงานนั้นๆ จะต้องเป็นงานที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมจริงๆ ไม่ใช่เพียง ดีที่สุด ที่แข่งขัน  หากกรรมการพิจารณาแล้วงานนั้นไม่มีคุณสมบัติมากพอ คุณภาพยังไม่ถึงที่สุด 
หาไม่แล้ว รางวัลกรังปรีซ์ของปีนั้นๆ ก็จะไม่มีใครได้ไปครอบครอง
ก็จะเป็นตำแหน่งว่าง รอคอยผู้ที่มีผลงานยอดเยี่ยมในปีถัดไปมาจับจอง

สำหรับคนบางคนงานนี้อาจจะเป็นเพียงงานเทศกาล
แจกรางวัลหนึ่งๆไม่ได้มีความหมายอะไร
หากมองลึกลงไปแล้วนั้น สำหรับนักคิด นักครีเอทีฟแล้วมันก็เป็น
เป้าหมาย เป็นความฝันที่สักวันหนึ่ง อยากจะก้าวไปให้ถึงจุดนั้น

          ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างงานประเภทสิ่งพิมพ์ที่ได้รับรางวัล Grand Prix (Press) และ Gold (Outdoor) Cannes Lions2011  (คำศัพท์ทางการโฆษณา Press ad หมายถึง โฆษณาทางหนังสือพิมพ์

         นั่นก็คือโฆษณา กระเป๋าเดินทางของSamsnite  จากบริษัท JWT Shanghai, China
            ภาพโฆษณาที่ได้รับการตีพิมพ์นี้มีทีมงานเป็นคนไทย ทั้งเป็น Creative Director, Art Director, Retouch ถือว่าเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับรางวัลสูงสุดของคานส์นับตั้งแต่ส่งเข้าประกวดกันมา


สามารถคลิกดูภาพใหญ่ได้


       จากภาพโฆษณาในคอนเซปต์ "Heaven and Hell" ที่สื่อให้เห็นความสำคัญของกระเป๋าเดินทางว่า จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องแข็งแรงทนทาน คุ้มค่าแค่ไหนกับการลงทุนซื้อกระเป๋าในราคาระดับพรีเมี่ยม เพื่อที่จะได้รักษาสิ่งของในกระเป๋าให้มีสภาพปลอดภัยเมื่อถึงจุดหมายปลายทาง

        ภาพนี้สื่อให้เห็นอย่างชัดเจน ของการแบ่งแยกระหว่าง สวรรค์ กับ นรก สวรรค์ในจินตภาพของทุกคนก็จะคิดว่าเป็นอะไรที่แสนจะสุขสราญใจ ส่วนในแง่ของ นรก คือ ความทุกข์ทรมาน ความยากลำบากโหดร้าย ทารุณ


          สีขาว หมายถึง สรวงสวรรค์ ความสงบ ปลอดโปร่ง สบายใจ
          สีแดง หมายถึง สีโทนร้อน ไฟที่ร้อนแรง ความลำบาก
         
          นางฟ้า บรรเลงพิณ ขับกล่อม มีการบริการที่ดีเลิศ ประทับใจ
          ซาตาน  ที่ดุดัน น่ากลัว การทำร้าย ความรุนแรง


          การสื่อออกมาในลักษณะของภาพที่เป็นแนวนอน และ ยาว คือ 1. ลักษณะของเครื่องบินโดยสาร 2. สื่อให้ห็นจริงเปรียบเทียบระหว่างระยะเวลาการเดินทาง ของผู้โดยสารและกระเป๋าไปพร้อมๆกัน



        เมื่อการเดินทางเริ่มขึ้น ผู้โดยสารได้รับการต้อนรับอย่างดี ระหว่างการเดินทางมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง ส่วนการเดินทางของกระเป๋าก็เริ่มขึ้นเช่นกัน การขนส่งกระเป๋า เพื่อแข่งขันกับเวลา การบรรจุเข้าใต้ท้องเครื่องบินที่แสนจะร้อนระอุ เมื่อถึงเป๋าหมายก็ต้องขนส่งมาให้ทันกับผู้โดยสาร เป็นกระเป๋าที่แสนทรหด หากไม่แข็งแรงจริงคงจะอยู่ไม่ถึงปลายทาง


      การสร้างภาพโฆษณาที่แสดงให้เห็นภาพที่ตรงข้ามกันเช่นนี้ทำให้ ผู้บริโภค เกิดความสนใจและตระหนักคิดว่าสำคัญแค่ไหน กับการมีกระเป๋าที่คงทนแข็งแรง เพื่อความเป็นอยู่ดีของสิ่งของในกระเป๋า

แล้วคุณหละ คิดถึงกระเป๋าเดินทางของคุณบ้างไหม?



ขอปรบมือให้ผู้จัดทำโฆษณาชิ้นนี้ :)