วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์ออกแบบสิ่งพิมพ์ที่ชื่นชอบ

Heineken 
...Premium Beer... 


      กว่าหนึ่งร้อยห้าสิบปีของเครื่องดื่มเบียร์ไฮเนเก้น ที่คัดสรรวัตุดิบคุณภาพดีเยี่ยม ผ่านกระบวนการผลิต และการวิจัยต้นคว้าอย่างละเอียด ถังหมักเบียร์ทุกถังถูกส่งไปตรวจสอบจากนักชิมเบียร์มืออาชีพที่ประเทศฮอลแลนด์ 
   
     ประเทศไทยเบียร์ได้เริ่มนิยม ในช่วงปีพ.ศ.2477 ในระยะแรกๆก็มีเบียร์หลากหลายสัญชาติต่างเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย เบียร์ไฮเนเก้นเข้าสู่ประเทศไทยด้วยรสชาติที่กลมกล่อมไม่ซ้ำใคร ซึ่งไฮเนเก้นยังใช้กระบวนการผลิตตำรับดั้งเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งกระบวนการหมักบ่มที่ยาวนาน ทำให้ไฮเนเก้นมีรสชาตินุ่ม สดชื่นทำให้นักดื่นทั่วโลกมั่นใจในคุณภาพและรสชาติของเบียร์ไฮเนเก้น และกลายเป็นขวัญใจนักดื่มชาวไทยในที่สุด

     เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดฮิต อย่างเบียร์ มีมากมายหลากหลายแบรนด์ จึงไม่แปลกที่ต่างคนก็ต่างทำการตลาดให้ดึงดูใจผู้บริโภคที่สุด เบียร์ไฮเนเก้นก็เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยคุณภาพที่ยอดเยี่ยมจึงไม่แปลกที่การตลาดจะต้องน่าสนใจ และเป็นที่จับตามอง 

http://www.maipaimairoo.com/?p=638

       ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักหน้าตาของขวดเบียร์ไฮเนเก้นกันก่อน เริ่มจาก ส่วนบนสุดนั้นก็คือ "ดาวสีแดง" เคยมีหลายคนสงสัยว่าทำไมจะต้องเป็นรูปดาว ซึ่งในความจริงก็คือ ในอดีตคนจะนำดาวแดงไปแขวนเหนือหม้อต้มเบียร์ เพื่อเป็นเวทย์มนต์ป้องกันวิญญาณร้ายที่จะมาทำให้รสชาติเบียร์เสีย ตั้งแต่ปี ค.ศ.1873 ไฮเนเก้นได้บรรจุสัญลักษณ์ดาวแดงบนไฮเนเก้น เพราะยังคงเชื่อประเพณีดั้งเดิมที่ควรค่าแก่การรักษา


      ต่อมาที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดคือ ขวดสีเขียว นั่นก็เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของไฮเนเก้น นอกจากขวดสีที่จะป้องกันแสงที่จะเข้ามาทำให้เกิดการออกซิเดชั่นกับเบียร์ที่อยู่ภายในแล้ว ยังบ่งบอกถึงสีขวดที่ทำไมถึงต่างกับขวดสีชา นั่นก็คือการแบ่งระดับผู้บริโภคที่มีสไตล์ เรียกง่ายๆ ชาวบ้านๆก็คือ คนมีระดับ เพราะเบียร์ไฮเนเก้นเป็นเบียร์ระดับพรีเมี่ยม เป็นหนึ่งในยุทธจักรคอทองแดง มีคุณภาพชั้นเยี่ยม อีกทั้งสีเขียวยังบ่งบอกถึงความสดชื่น ความธรมมชาติบริสุทธิ์ รดชาดละมุนละไมอีกด้วย


       " เบียร์ไฮเนเก้นจะเน้นการโฆษณาที่สื่อถึง ความสดชื่น ความสนุกสนาน และการพักผ่อนกับการดื่มเบียร์เย็นๆ และมีธีมหลักคือสีเขียว บวกกับภาพที่ให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น ผ่อนคลาย ที่ใครเห็นก็เข้าใจด้วยสัญลักษณ์ที่สื่อผ่านทางภาพ ต่างชาติต่างภาษาก็เข้าใจเหมือนกัน ทุกๆที่สามารถสนุกสนานได้ "

http://dailyinspiration.nl/creative-ads-for-heineken


    หลักการออกแบบโปสเตอร์โฆษณาก็จะเริ่มต้นด้วย ภาพที่ดึงดูดผู้บริโภค ภาพที่เด่นชัดอยู่ตรงกลาง ดังตัวอย่างโปสเตอร์ด้านบนที่รูปเบียร์ไฮเนเก้นที่คล้ายไอศกรีม แต่เป็นเบียร์ไฮเนเก้นแช่เย็น หรืออีกภาพที่คล้ายกับขนมที่เป็นแก้วเบียร์ พร้อมเสมอสำหรับการแบ่งปันความสนุก สดชื่นกับผองเพื่อน พื้นหลังจะเน้นโทนสีเขียวเข้มที่เป็นเอกลักษณ์ของขวดเบียร์แบรนด์นี้ ตัดกับสีเหลืองทองของเบียร์ ที่นุ่มละมุน จะเห็นได้ว่าเบียร์ไฮเนเก้นจะเน้นที่ภาพเชิงสัญลักษณ์มากกว่าประโยคคำพูด หรือหากมีจะเป็นคำเชิญชวนสั้นๆ ที่ได้ใจความ เช่น

http://ewadula.deviantart.com/art/heineken-173566614
     "Freshness has a name" ความสดชื่นมีตัวตนจริงๆ 
ข้อความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยคำเชิญชวนว่าเบียร์แบรนด์นี้
นำพาความสุขสดชื่นมาสู่คุณแน่นอน
http://www.inspirational-quotes-short-funny-stuff.com/heineken-ads.html
"It's Game day" มันเป็นวันของความสนุกสนาน
เล่นเกมส์กันให้สุดเหวี่ยง และที่ขาดได้ไม่ไฮเนเก้น




http://www.xn--12cf7df4bdd2iqbyh5f.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539271136&Ntype=10
      ถังเบียร์สดไฮเนเก้นที่ถูกเลียนแบบให้เข้ากับแผ่นซีดี หรือกล่องพิซซ่า สื่อให้เห็นว่า เบียร์ไฮเนเก้นเข้าได้กับทุกอย่างๆ ไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมไหนก็สามารถเข้ากันได้ดีกับไฮเนเก้น


   


   แม้กระทั่งโปสเตอร์คอนเสริต์ที่ เวนิช ในวันที่ 20-22 มิถุนายน ไฮเนเก้นเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ ถึงแม้ในภาพจะเชิญชวนให้นึกถึงคอนเสริต์ที่มีคนมากมาย รื่นเริงสนุกสนาน ก็ยังสมารถแฝงความเป็นไฮเนเก้น เข้าไปด้วยแสงไฟที่จัดให้เป็นรูปแก้วเบียร์ ที่ใครๆเห็นก็ต้องหันมามอง เริ่มจากความแปลกของโปสเตอร์ เป็นแนวความคิดที่สร้างสรรค์ ล้ำลึก เต็มไปด้วยจินตนาการ ที่ทำให้ผู้ที่เห็นโปสเตอร์นี้เกิดความสนใจ และมีจินตนาการร่วมไปด้วย
    










         ความเป็นเอกภาพโปสเตอร์เบียร์ไฮเนเก้นเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วโลก จะสอดคล้องกัน คือจะมีอยู่ 4 ประเด็นคือ 1. สีเขียว 2. ความเย็นสดชื่น 3.ความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และที่ขาดได้ไม่ได้เลย คือภาพขวดเบียร์ หรือแก้วเบียร์ การออกแบบโปสเตอร์จึงเป็นไปในทางเดียวกัน ดังตัวอย่างจากภาพโปสเตอร์โฆษณาในประเทศต่างๆ










    ภาพเชิงสัญลักษณ์ที่เบียร์ไฮเนเก้นได้ทำเป็นโปสเตอร์โฆษณาตามประเทศต่างๆนี้ คงจะอธิบายได้ดีกว่าคำพูดถึงความเป็นเอกภาพของเบียร์ไฮเนเก้น ว่ามันสื่อถึงความสนุกสนาน ผ่อนคลาย หรือเชิญชวนผู้บริโภคได้มากแค่ไหน ลองถามตัวคุณเอง ว่าเห็นภาพแล้วรู้สึกอย่างไร?


ขอส่งท้ายด้วยภาพนี้ โฆษณาของไฮเนเก้นอีกตัวหนึ่ง

"เมาไม่ขับนะคะ" :)